Electrical Engineer turned Data Scientist. Married to Awesome. Occasional drawer of Minions.

Vài ghi chú ngày 30-04-2018

Vài ghi chú gộp lại của ngày 28 và 30-04-2018. Chỉ để khỏi quên sau này.

  1. [Với T.A và M.Đ]:

    • Production mindset khác với outsource mindset. Người làm quen outsource sẽ có tâm lý làm xong task được giao, pass qua mọi unit test, vấn đề còn lại không phải của mình. Còn khi đã làm production, ông back-end đôi khi phải lấn sang front-end, ông front-end phải lấn sang back-end, dù không phải task của mình, nhưng cần làm, để giúp deliver sản phẩm đúng chức năng, đúng ngày như đã cam kết. Người làm production nhiều khi chấp nhận làm nhiều thứ nhỏ - phụ xung quanh phần việc chính, nhưng không có nó thì sản phẩm không trọn vẹn (thậm chí chưa được gọi là sản phẩm) trong mắt khách hàng.
    • Khi nhận làm một mobile app cho khách thì việc xác định end-user rất quan trọng. End-user là những ai? sử dụng những thiết bị nào (Andorid hay Apple), thiết bị cũ hay mới, trình duyệt nào? Cần biết rõ để lên kế hoạch cho quá trình thiết kế, phát triển và nghiệm thu. Nếu hầu hết khách hàng dùng iPhone, thì cần tập trung cho nhóm này trước, test trên iPhone, trên Safari sau đó mới hướng đến Andorid cùng những cấu hình khác.
  2. [Với H.C]:

    • Nếu trong ngành công nghiệp nặng (như ở ABB trước đây), quy trình cũng như công đoạn sản xuất sản phẩm (như Máy biến áp) phải cực kỳ cẩn trọng, nghiên cứu tỉ mẩn trước sau bởi một sai lầm trong quá trình sản xuất có thể gây thiệt hại lớn (phát nổ lúc test, gây chậm cháy hệ thống của khách hàng khi lắp đặt) thì (hầu hết) ngành sản xuất phần mềm lại không tránh khỏi code "thối". Vòng đời sản phẩm công nghiệp là 30 - 50 năm, thì của phần mềm có khi chỉ 6 tháng, 1 năm. Vì vậy, cần tập trung để hoàn thành sản phẩm đúng hạn, đầy đủ chức năng, cũng như hạn chế "code thối" ở mức thấp nhất có thể. Một khi đã hoàn thành giai đoạn một, thì review đánh giá, xem bottleneck ở chỗ nào sẽ tập trung vào xử trong giai đoạn tiếp theo. Tránh dành quá nhiều thời gian chau chuốt hoàn thiện ở mọi điểm có thể gây chậm kế hoạch chung, mà có khi hoàn thiện xong thì khách hàng thay đổi requirement, đập mọi thứ đi làm lại.
    • Nhịp độ và áp lực công việc của ngành phần mềm tương đối cao, nên tìm hiểu đủ dùng để giải quyết xong bài toán, xong tiếp tục giải quyết đến vấn đề khác tìm hiểu cái khác. Tâm lý cái gì cũng muốn tìm hiểu mọi ngõ ngách ngọn ngành của ngôn ngữ lập trình/ công cụ nào đó chỉ phù hợp trong môi trường nghiên cứu. Nên hiểu bao quát, biết tìm right tool for the right job.
  3. [Đọc "The Complete Software Developer's Career Guide" của John Sonmez]. Tình cờ đọc phần "How to leave a job", thấy những lời khuyên của tác giả vẫn rất phù hợp với văn hóa Việt Nam, đợt trước không biết để mà khuyên cậu em.

    • Đừng quá lo lắng cho team của mình. Đừng nghĩ rằng không có mình thì dự án sẽ thất bại.
    • Thông báo trước [x] tuần đúng như trong quy định của hợp đồng.
    • Đừng đe dọa sếp về việc mình bỏ đi
    • Đừng nói trước quá xa về việc mình sẽ thôi việc
    • Thế giới tròn lắm, đừng làm trò xấu trước khi ra đi
    • Giúp đào tạo người thay thế
    • Đừng nói điều gì xấu về công ty hay ai đó trong công ty trong bất kỳ tình huống nào